Mai này Đồi thông Phương Bối còn không !?

Bối Diệp Thất - Đó là sự ái ngại của những người yêu thiên nhiên cho tương lai của Đồi thông Phương Bối , khi chứng kiến “đại công trường” khai thác đá trái phép đang khoét sâu vào chân đồi, khiến nhiều cây thông cổ thụ bật gốc, trơ rể, đứng chới với giữa trời…


Lối vào Đồi thông Phương Bối 
Đồi thi ca

Đồi thông Phương Bối tọa lạc tại đường Lê Thị Riêng, thôn 2, xã Lộc Châu, TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng). Đây là Phương Bối Am, trong tác phẩm “Nẻo về của Ý”, nơi hai vị thiền sư lớn của Việt Nam là Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Thiền sư Thích Thanh Từ đã từng an trú. Nay là Đồi thông Phương Bối nơi thi sĩ Nguyễn Đức Sơn cùng gia đình sinh sống.

Khi mới đến đây, thi sĩ ngàn thông Nguyễn Đức Sơn với bút hiệu Sao Trên Rừng  đã tự “cam kết”:
“Ta
Đến đây
Khác
Với mây
ở lại!”


Lão thi sĩ Sơn Núi kể lại những khó khăn cực nhọc buổi đầu tạo lập Đồi thông Phương Bối



Trước năm 1975, giới văn học miền Nam xếp thi sĩ Nguyễn Đức Sơn là một trong 3 quái kiệt của làng văn thời đó: Bùi Giáng, Nguyễn Đức Sơn, Phạm Công Thiện. Cũng có một sắp xếp khác thuần văn học hơn mà thi sĩ Nguyễn Đức Sơn cũng là một cột trụ thi ca của miền Nam: Bùi Giáng, Nguyễn Đức Sơn, Thanh Tâm Tuyền, Tô Thuỳ Yên. Sự sắp xếp của làng văn miền Nam thời đó hoàn toàn vô tư, trong sáng, không dựa trên quyền uy, chức tước, bè phái…, từ đó ta thấy được vị trí của nhà thơ Nguyễn Đức Sơn trong nền văn học.
Năm 1979, ông cùng gia đình mình rời bỏ chốn phồn hoa đô thị chuyển lên ngọn đồi Phương Bối sống một cuộc đời khắc khổ về mọi mặt để… trồng thông cho đến nay nên được người đời vẫn gọi với cái tên trìu mến là Lão thi sĩ vạn thông và biệt danh là Sơn Núi.
Đồi thông Phương Bối đang bị xâm hại?
Tuy Đồi thông Phương Bối có một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống văn học, tâm linh cũng như đối với môi trường và cảnh quan của TP. Bảo Lộc, khi gia đình ông Nguyễn Đức Sơn đã tự bỏ công sức ra trồng, chăm sóc và bảo tồn hàng vạn cây thông xanh tốt, thế nhưng, thời gian gần đây, đồi thông này đang đứng trước những xâm hại rất nghiêm trọng.

Đồi thông Phương Bối đang chênh vênh bởi"đại công trường" khai thác đá trái phép

Sau nhiều lần nhắc nhở, trình báo với chính quyền địa phương, mới đây gia đình Sơn Núi buộc lòng phải gửi đơn “kêu cứu” đến ngành chức năng để nhờ can thiệp dứt điểm tình trạng khai thác đá trái phép của một số hộ dân có đất sát với Đồi thông Phương Bối.
Vì lợi ích cá nhân và sự giải quyết chưa triệt để của chính quyền địa phương trong thời gian vừa qua khiến việc khai thác đá trái phép ngày càng mở rộng, áp sát rồi khoét sâu vào chân đồi khiến nhiều cây thông nhiều năm tuổi phải tốn biết bao công sức vun trồng, chăm sóc đã bật gốc, trơ rễ.

Những nhát khoét sâu vào "cơ thể" Đồi thông Phương Bối

Sau một thời gian hành đạo xa nhà, mới đây, ông Nguyễn Đức Lão (Tu sĩ Thích Ngộ Chánh) trở về quê và cảm thấy xót xa khi chứng kiến cảnh tượng Đồi thông Phương Bối đang bị “bức tử” nên đã quyết định cùng cha “kêu cứu” ngành chức năng một cách bải bản để bảo vệ đồi thông đã gắn bó gần như suốt cuộc đời với cha mẹ mình.
Sau đó, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng cũng trực tiếp đến hiện trường để giải quyết. Theo ghi nhận của cảnh sát: “Tại thời điểm kiểm tra, khảo sát, đoàn công tác phát hiện diện tích tác động khoảng 3.500m2, taluy giáp Đồi thông Phương Bối cao khoảng 5 đến 10m, khu vực bờ taluy đã có một phần đất bị sạt lở có chiều dài đất chảy khoảng 7-10m, vào mùa mưa có nguy cơ sạt lở nhiều”…Mới đây, UBND xã Lộc Châu đã tiến hành kiểm tra và đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai khi sử dụng đất không đúng mục đích, biến đất nông nghiệp thành công trường khai thác đá khi chưa được ngành chức năng cho phép.

Ông Nguyễn Đức Lão bên những gốc thông hàng chục năm tuổi đang chênh vênh, hẫng hụt, trơ gốc rễ

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Tầm Nhìn, ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc, cho biết, sau khi lập đoàn công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, lập biên bản, mới đây, UBND TP. Bảo Lộc đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với 2 hộ dân đã khai thác đá trái phép làm ảnh hưởng đến Đồi thông Phương Bối. Đồng thời, yêu cầu các hộ dân này phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm, khẩn trương xây dựng phương án và thực hiện khắc phục hậu quả, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích là đất sản xuất nông nghiệp trước tháng 4/2016.
Vì già yếu, lâu nay ông Sơn Núi không trực tiếp ra nơi đồi thông bị xâm hại. Mới đây, khi con trai ông là Nguyễn Đức Lão về mới đưa ông ra xem, ông như chết lặng trước những gốc thông già phải vất vả bao nhiêu năm đói khổ vun trồng, chăm sóc, nay đang bị “bức tử”, hỗng chân, trơ gốc rễ, đứng chới với giữa trời. Ông đau đớn như một phần cơ thể của mình bị tổn thương. Ông buồn bã, nằm bẹp, không màng ăn uống mất mấy ngày.

Mai này Đồi thông Phương Bối còn không(!?)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Lão, bức xúc, đúng ra, nếu chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt vàsớm hơn thì đã không đến nỗi cả một góc Đồi thông Phương Bối đứng trước nguy cơ bị phá hủy cao như thế này. Lâu nay, gia đình tôi vẫn quyết bảo vệ, giữ gìn đồi thông này để tạo thành một cảnh quang thiên nhiên đẹp phục vụ cộng đồng chứ không hề vì lợi ích cá nhân nào (du khách vào thăm chơi, chụp ảnh tại Đồi thông Phương Bối hoàn toàn miễn phí).


“Giờ đây mong muốn lớn nhất của cha tôi là làm sao phải gấp rút khắc phục lại những chổ đã bị xâm hại vì mùa mưa sắp tới. Sau đó tiến hành cải tạo một cách bài bản để bảo vệ nguyên trạng Đồi thông Phương Bối, để phục vụ cộng đồng. Việc làm này rất cần sự chung tay của nhiều người, nhất là những người vốn lâu nay đã rất tâm huyết trong việc bảo tồn đồi thông này. Bên cạnh đó cũng rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương vì một cảnh quang đẹp, nhiều ý nghĩa, một “lá phổi xanh” cho muôn đời sau”, ông Nguyễn Đức lão trăn trở.

Đây là Phương Bối Am, trong tác phẩm " Nẻo Về Của Ý " nơi hai vị thiền sư lớn của Việt Nam là Thiền Sư Thích Nhất Hạnh & Thiền Sư Thích Thanh Từ đã từng an trú. Nay là Đồi Thông Phương Bối nơi Thi Sĩ Nguyễn Đức Sơn cùng gia đình sinh sống. Hiện tại Tu Sĩ Thích Ngộ Chánh cũng đang tịnh tu ở đây và & đang lập dự án bảo tồn đồi thông Phương Bối này. 


Nhận xét